6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết

Hầu hết các doanh nhân đều nghĩ rằng việc xây dựng nội dung không phải là nhiệm vụ trực tiếp của những người đứng đầu doanh nghiệp. Thế nhưng, nội dung chính là một phần của cuộc sống và kinh doanh, là công cụ cần thiết cho bất cứ ai trong việc giao tiếp hằng ngày. Biết cách viết bài nội dung chất lượng, các doanh nhân sẽ có cách giao tiếp hiệu quả và nâng tầm ảnh hưởng của mình đối với khách hàng, đối tác, thậm chí là cả đối thủ cạnh tranh nữa. Về cơ bản, bất cứ doanh nhân nào cũng cần phải giao tiếp, xây dựng các văn bản kinh doanh mà không phải lúc nào nhân viên cũng có thể hỗ trợ được.

6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết

Theo Ken Lerona, một thành viên trong hội đồng quản trị Hiệp hội PR của Philippines, khẳng định rằng những người sáng lập biết về câu chuyện và mục đích kinh doanh hơn bất cứ ai khác, điều quan trọng là họ có thể kể câu chuyện kinh doanh của mình. Các chủ doanh nghiệp cần biết cách viết bài nội dung tốt để dễ dàng viết một bài đăng, một bài blog, hay thậm chí chỉ là vài dòng lưu ý mà thôi.

Dưới đây là một số mẹo giúp các chủ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng viết lách của mình:

Tìm hiểu kỹ về đối tượng muốn hướng tới

Điều này đặc biệt quan trọng, các chủ doanh nghiệp cần biết cách đặt mình vào đôi giày của khách hàng, đi guốc trong bụng họ để thấu hiểu những mong muốn của đối tượng. Hiểu được những gì khách hàng cần và nói theo ‘ngôn ngữ’ của họ là chìa khóa để bạn kết nối thành công.

6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết 1

Theo Asim Haneef, người sáng lập công ty PaidUp tại Manila, Philippines, đồng ý rằng các doanh nhân phải nhìn mọi thứ từ quan điểm của khách hàng, biết cách dùng lời nói, bài viết để truyền đạt và chứng minh cho khách hàng thấy chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.

Cho dù là một đề xuất, hồ sơ công ty hay chỉ là một bài đăng trên mạng xã hội thôi, việc thấu hiểu đọc giả sẽ giúp bạn xác định được phải nói gì và nói như thế nào cho hiệu quả. Ví dụ, cách viết bài nội dung khi giao tiếp với sinh viên đại học sẽ khác với cách viết khi giao tiếp với một giám đốc điều hành kinh doanh của công ty khác.

Đơn giản và súc tích

Ken Lerona cũng cho biết rằng ông đã quan sát thấy hầu hết các chủ doanh nghiệp ở Đông Nam Á đều sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn trong các bài viết của họ. Đó là điều cấm kị, bởi nhiều đọc giả sẽ không thể hiểu hết được ý nghĩa, và họ sẽ phải mất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu.

6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết 2

Để có cách viết bài hiệu quả, các doanh nhân cần sử dụng những ngôn ngữ đơn giản, tránh biệt ngữ, đồng thời viết càng súc tích càng tốt, tránh lan man với những từ ngữ không cần thiết. Trừ khi bạn cần những bài biết dài để lôi kéo sự ở lại của người đọc, làm tăng lưu lượng truy cập và ‘time on site’ của trang web bán hàng.

làm website bán hàng
Làm thế nào để khách hàng có thể mua hàng của bạn ngay cả khi bạn đang ngủ?

Làm website bán hàng chính là chìa khóa giúp bạn bán hàng online bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, ngay cả khi bạn ngủ. Điều này không chỉ gia tăng tối đa cơ hội bán hàng, thúc đẩy doanh số mà còn giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi mua hàng của bạn.

Đừng chần chừ, hãy làm website bán hàng ngay cùng Siêu Web!

Hãy trực quan nhất có thể

Điều cốt yếu trong bán hàng là bạn phải mô tả sản phẩm, dịch vụ như thể đọc giả đang được trải nghiệm chúng thực sự. Càng làm cho khách hàng thấy được giá trị, thấy được cách mà sản phẩm/dịch vụ có ích cho cuộc sống của họ, bạn sẽ càng bán được nhiều hơn.

6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết 3

Nói rõ ràng mục đích của bạn

Trong một nội dung tốt, nếu bạn không có lời kêu gọi hành động thì chuyển đổi chỉ bằng 0. Cho dù đã làm nổi bật lợi ích và lời chứng thực cho sản phẩm/dịch vụ thì bạn vẫn cần có thêm lời kêu gọi hành động nếu như muốn thúc đẩy doanh số bán hàng của mình. Đôi lúc, chỉ khi bạn thúc giục thì người đọc mới thực hiện hành động sau khi trải nghiệm nội dung chia sẻ của bạn. Đây chính là một trong những cách viết bài rất hiệu quả.

Cá nhân hóa trong các bức thư kinh doanh

Khi gửi email, bạn hãy cá nhân hóa khách hàng để làm cho họ thực sự nghĩ rằng bạn đang nói chuyên riêng với họ. Tránh việc sử dụng một phong cách ‘đóng hộp’, chung chung duy nhất để gửi email marketing cho tất cả các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết 4

Đọc, đọc và đọc nhiều hơn

Bạn sẽ không thể viết tốt nếu như bạn không đọc nhiều và tham khảo các cách viết mới từ những người khác. Tốt nhất là bạn hãy học cách viết của các chuyên gia, điều này sẽ mang lại cho bạn một điểm chuẩn tốt về cách hình thành ý tượng và tập hợp các ý tưởng.

6 cách viết bài chất lượng đến doanh nhân cũng phải biết 5

Bất cứ doanh nhân nào cũng phải biết cách viết bài nội dung để vận dụng trong giao tiếp và trong những trường hợp không có nhân viên giúp đỡ. Hy vọng rằng với những mẹo hay trên đây, bạn sẽ có thể xuất bản được những nội dung chất lượng, có khả năng kích thích người đọc thực hiện những hành động mà bạn mong muốn.

Ngay bây giờ, hãy tạo website bán hàng với Siêu Web để trải nghiệm hoạt động kinh doanh cực hiệu quả nhé.