7 sai lầm kinh điển khi truyền thông mạng xã hội

Nhờ khả năng tương tác cao với người dùng, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…) đang được ví như “mỏ vàng” của các doanh nghiệp bởi hàng loạt các công ty lớn nhỏ đổ xô vào bán hàng và gây dựng thương hiệu. Nhưng cũng có rất nhiều doanh nghiệp cảm thấy nản lòng khi “loay hoay” chưa tìm cách phát triển vì đang mắc phải những sai lầm kinh điển dưới đây.

1. Không có kế hoạch ngay từ ban đầu

Bạn sẽ không thể truyền thông mạng xã hội hiệu quả khi chưa trả lời được các câu hỏi sau?

  • Mạng xã hội giúp ích gì cho mục tiêu marketing tổng quát?

  • Việc đo lường hiệu quả truyền thông sẽ thực hiện như thế nào?

  • Những mạng xã hội nào tập trung nhiều khách hàng tiềm năng nhất và mục tiêu truyền thông cho từng kênh là gì?

  • Khách hàng của bạn là ai, họ thường xuyên sử dụng mạng xã hội nào, họ thường online vào lúc mấy giờ và họ thường xuyên like những Fanpage nào và theo dõi những ai

  • Đối thủ của bạn là ai? và họ đang truyền thông mạng xã hội như thế nào?

Với mỗi kênh marketing bạn nên vạch ra cho mình một chiến lược và mục tiêu cụ thể. Điều đó sẽ đảm bảo cho nội dung truyền thông của bạn trở nên nhất quán và nâng cao giá trị thương hiệu.

Sai lầm khi truyền thông mạng xã hội

2. Không tạo nên “giọng” riêng của thương hiệu

Truyền thông mạng xã hộ được ví là sự kết nối có tính cá nhân của doanh nghiệp đối với người dùng. Bởi vậy bạn cần phải làm cho việc truyền thông này trở nên gần gũi và khăng khít hơn với khách hàng mục tiêu của mình.

Trước khi bạn quyết định đăng tải một nội dung thì hãy cố gắng tìm hiểu về lịch sử thương hiệu và chuyển nó thành một giọng văn vần gũi với đối tượng mà bạn muốn nhắm đến. Khi mà bạn đã tìm được cho mình một giọng văn riêng biệt thì hãy nắm chắc nó và duy trì xuyên suốt trong những lần sau.

3. Dùng quá nhiều mạng xã hội

Có thể trước mắt việc kinh doanh của bạn thu hút được rất nhiều lợi nhuận từ mạng xã hội, tuy nhiên bạn sẽ không cần phải sử dụng tất cả các mạng xã hội bởi không phải lúc nào nhiều cũng là tốt.

Sử dụng quá nhiều mạng xã hội sẽ không phải là một cách hay

Ví dụ như tại Việt Nam, người sử dụng chủ yếu quen thuộc với Facebook, Zalo và Instagram nên việc sử dụng thêm các nền tảng như Pinterest hay Tumblr là chưa cần thiết trong thời điểm này.

4. Lựa chọn sai quản trị viên cho các mạng xã hội như (Zalo, Facebook, Instagram…)

Mạng xã hội được coi la cách diễn đạt mang tính cá nhân về danh tiếng thương hiệu cần được kiểm soát một cách chặt chẽ. Điều này đồng nghĩa “chìa khóa” quản lý các tài khoản xã hội do người quản lý quyết định. Chọn người quản lý cho mạng xã hội cần phải đảm bảo các yếu tố như: Có sự hiểu biết trọn vẹn về thương hiệu, đa dạng trong cách sáng tạo nội dung và chăm sóc khách hàng tận tình.

5. Đăng tải nội dung không phù hợp

Có 3 loại nội dung không phù hợp điển hình: Gây tranh cãi, mang tính phiếm diện hay nhạy cảm. Trừ khi bạn đang kinh doanh về những lĩnh vực liên quan đến tôn giáo và chính trị, bằng không ta hãy cố tránh xa chúng khỏi những bài viết của mình. Ranh giới giữa nội dung tốt liên quan đến cộng đông và những nội dung phiến diện một chiều thực ra rất mong manh.

6. Luôn nhắc đến công ty

Rất nhiều người cho rằng, họ đã tạo ra một tài khoản mạng xã hội cho công ty nên phải phủ sóng chúng đến càng nhiều nơi càng tốt. Tuy nhiên, mạng xã hội sinh ra là để gây dựng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng trên tư cách cá nhân.

Điều này không có nghĩa là không bao giờ bạn nhắc đến tên thương hiệu hay đẩy mạnh sản phẩm bởi mạng xã hội là nơi bạn thực hiện điều đó. Tuy nhiên, bạn nên giảm thiểu những bài có tính quảng bá trực tiếp mà thay vào đó là những nội dung hướng tới cộng đồng. Bên cạnh đó, những bài đăng về thương hiệu cũng cần tương tác tốt, thú vị, kích thích chia sẻ và tận dụng tối ta nút CTA.


tạo website bán hàng
Vì sao bạn cần phải có một website bán hàng?

Hãy tưởng tượng, nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có website còn bạn thì không, có nghĩa là bạn đang nhường hết lượng khách hàng rất lớn trên Internet cho đối thủ. Hơn nữa, khách hàng sẽ đánh giá shop của bạn không uy tín.

Đừng để đối thủ vượt mặt, hãy tạo website bán hàng ngay! ngay

7. Dùng sai hashtag

Hashtag  giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những nội dung hữu ích cho việc thúc đẩy tương tác. Dưới đây là một vài những quy luật sử dụng hashtag mà bạn không thể bỏ qua.

Dùng sai Hashtag sẽ khiến người dùng khó tìm thấy bạn

  • Không dùng quá nhiều hashtag mà chỉ nên dùng ở một mức độ hợp lý

  • Dùng hashtag ngắn, đặc trưng và tối giản, bạn có thể viết hoa 1 số từ để tạo ấn tượng với người dùng.

  • Dùng đúng ngữ cảnh, tận dụng hashtag theo đúng xu hướng là điều nên làm để phát huy rõ ngữ cảnh của bạn.

Điều cuối cùng, bạn đừng quên đo lường và phân tích hiệu quả đem lại từ mạng xã hội để bết được bạn đã chọn đúng nơi, nhắm trúng người, bắn đúng mục tiêu.

Hãy tạo website ngay hôm nay và bắt đầu sử dụng Facebook làm một trong các kênh truyền thông chính của mình.