Cách làm Viral Marketing giúp lan truyền thông điệp tiếp thị hiệu quả nhất

Người tiêu dùng ngày càng thông minh và khó tính hơn. Nếu như trước đây quảng cáo được coi là cây đũa thần mang đến phép màu cho những chiến dịch marketing thì giờ đây, các doanh nghiệp càng ngày càng hoài nghi hiệu quả của quảng cáo và họ luôn mong muốn tìm kiếm một phương pháp tiếp thị mới hiệu quả và đảm bảo độ chắc chắn hơn.

Về phía người tiêu dùng, sau những thập kỷ bị “tra tấn” liên miên bởi những thông điệp quảng cáo, nhìn nhận của họ về chúng chuyển từ cảm thấy thích thú ở giai đoạn đầu sang cảm thấy nhàm chán và vô cùng hoài nghi. Do đó, một lời khuyên của Siêu Web là các bạn nên suy nghĩ để tìm kiếm những cách thức tiếp thị mới được chấp nhận và tin cậy hơn so với quảng cáo. Những cách tiếp thị này sẽ đảm bảo lối đi theo hướng du kích “đánh hiệu quả với chi phí ít” của bạn.

Một trong những cách tiếp thị mới mà trong bài viết hôm nay Siêu Web giới thiệu đến bạn là Tiếp thị lan truyền (Viral Marketing).

Thuật ngữ “tiếp thị lan truyền” (Viral marketing) ra đời từ những năm đầu thập niên 80. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, tiếp thị lan truyền đang trở thành một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng của nhiều công ty cũng như các tập đoàn đa quốc gia.

Cách làm Viral Marketing giúp lan truyền thông điệp tiếp thị hiệu quả nhất 1

Hiệu ứng lan tỏa theo cấp số nhân của tiếp thị lan truyền

Nhiều tập đoàn lớn đang gia tăng sử dụng internet như một hình thức hiệu quả của tiếp thị lan truyền. Khi những công ty như Procter & Gamble, GM, Pepsi, và hầu hết những tên tuổi lớn nhất trên thế giới sử dụng internet, họ đã mở thêm cánh cửa cơ hội và giảm đi những nguy cơ tiềm ẩn trong chiến dịch marketing truyền thống.

Câu chuyện thành công của Hotmail

Thuật ngữ “tiếp thị lan truyền” (Viral marketing) ra đời từ khi dịch vụ thư điện tử Hotmail quảng cáo cho sự xuất hiện của mình bằng chính email mà khách hàng của Hotmail gửi đi. Ý tưởng ở đây là khi một người nhận được email quảng cáo, người đó sẽ trở thành “khách hàng” (người sử dụng hoặc người ủng hộ) và tiếp tục lây lan sang những người chung quanh. Nếu lấy tỷ lệ một người nhận email truyền cho hai người trở lên, thì số lượng người trở thành “khách hàng” sẽ tăng lên rất nhanh.

Cách làm Viral Marketing giúp lan truyền thông điệp tiếp thị hiệu quả nhất 2

Câu chuyện thành công của Hotmail, ví dụ mẫu mực về tiếp thị lan truyền

Được phát triển bởi hãng Microsoft, Hotmail.com là một trong những dịch vụ email chạy trên nền web miễn phí đầu tiên. Chiến lược của nó rất đơn giản. Nó cho người dùng sử dụng dịch vụ và địa chỉ email miễn phí, ở dưới mỗi lá thư là dòng chữ: “Hãy nhận dịch vụ email cá nhân miễn phí tại địa chỉ: http://www.hotmail.com”. Khi người dùng gửi mail đi cho bạn bè và người thân, họ sẽ đọc thấy dòng đó và đăng ký dịch vụ. Cứ vậy mà số lượng người dùng lan rộng ra nhanh chóng, giống như một hòn sỏi rơi xuống hồ tạo ra những cơn sóng dồn dập lan truyền.

làm website bán hàng
Làm thế nào để khách hàng có thể mua hàng của bạn ngay cả khi bạn đang ngủ?

Làm website bán hàng chính là chìa khóa giúp bạn bán hàng online bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, ngay cả khi bạn ngủ. Điều này không chỉ gia tăng tối đa cơ hội bán hàng, thúc đẩy doanh số mà còn giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi mua hàng của bạn.

Đừng chần chừ, hãy làm website bán hàng ngay cùng Siêu Web!

Câu chuyện của giaytot.com tại Việt Nam

Có khá nhiều ví dụ về chiến dịch viral marketing thành công tại Việt Nam như Close-up, Neptuyn, Pantene, v.v.v… Tuy vậy, Siêu Web muốn giới thiệu đến bạn sự thành công của chiến dịch viral do giaytot.com thực hiện. Sở dĩ chúng tôi lựa chọn câu chuyện này vì đây là sản phẩm của một doanh nghiệp với quy mô không lớn và không có hoạt động truyền thông chuyên nghiệp. Mẫu hình kinh doanh của giaytot.com có nét tương đồng với nhiều doanh nghiệp bán hàng tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử và website bán hàng trực tuyến hiện nay.

Lợi dụng cơn sốt mang lại từ bài hit Gangnam Style của nghệ sỹ PSY, giaytot đã thiết lập một chiến dịch lấy nguyên liệu chủ đạo là 1 phiên bản cover vui nhộn với lời bài hát về dịch vụ giaytot. Trên nền nhạc sôi động, hài hước kết hợp với những cảnh quay ấn tượng, video mang đến sự thích thú cho người xem và trong làn sóng oanh tạc toàn cầu (trong đó có Việt Nam) của Gangnam Style, sản phẩm của giaytot nghiễm nhiên trở nên được yêu thích và lan truyền với tốc độ lớn.

Sau thành công của chiến dịch, thương hiệu giaytot nâng tầm nhận biết và doanh số của mình lên cao. Đó là một bước tiếp lớn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp này. Đây cũng là gợi ý cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác trong cách tiếp cận marketing mới: thông minh hơn, sáng tạo hơn và hướng đến xu hướng được ưa chuộng hơn.

Cách làm Viral Marketing giúp lan truyền thông điệp tiếp thị hiệu quả nhất 3

Lời khuyên dành cho bạn

Để thành công với tiếp thị lan truyền, có một số nguyên tắc cần ghi nhớ như sau:

Cho sử dụng miễn phí sản phẩm và dịch vụ có giá trị

Hầu hết những chương trình tiếp thị lan truyền đều cho miễn phí sản phẩm và dịch vụ có giá trị để thu hút sự chú ý. Phương pháp này có thể không có lợi ngay nhưng nếu thu hút được sự chú ý từ những thứ miễn phí, lợi nhuận sẽ đến ngay sau đó.

Đảm bảo việc lan truyền dễ dàng

Giống như virus chỉ bùng phát khi nó gặp điều kiện lan truyền thuận lợi. Phương cách và phương tiện chuyển tải thông điệp tiếp thị của bạn phải dễ dàng để truyền tải và lan rộng: ví dụ như email, trang web, hoặc tải phần mềm. Tiếp thị lan truyền hữu hiệu trên mạng vì cách giao tiếp tức thời trên đó rất dễ dàng và rẻ tiền.

Đơn giản

Thông điệp tiếp thị tốt nhất thường đơn giản và hấp dẫn. Thông điệp tiếp thị lan truyền cũng cần thật đơn giản để có thể chuyển tải dễ dàng và không gây hiểu lầm.

Khai thác động cơ của con người

Những chiến dịch tiếp thị lan truyền thông minh đánh vào tâm lý con người, rằng ai cũng muốn được kết nối, được ngưỡng mộ, được nhiều người biết đến hoặc được chia sẻ. Người ta viết blog, chuyển tiếp email hoặc làm web hay. Vì vậy, hãy thiết kế một chiến lược tiếp thị dựa trên động cơ và hành vị phổ biến của con người để giúp nó chuyển tải thành công.

Cách làm Viral Marketing giúp lan truyền thông điệp tiếp thị hiệu quả nhất 4

Sử dụng mạng lưới sẵn có

Con người thuộc về xã hội, và những nhà tiếp thị qua mạng phải hiểu sâu sắc sức mạnh các mạng xã hội, từ những quan hệ lỏng lẻo cho đến những nhóm có quan hệ thân thiết, chặt chẽ. Hãy sử dụng những mạng lưới này để truyền tải thông điệp của bạn.

Tận dụng tài nguyên của người khác

Những kế hoạch tiếp thị lan truyền sáng tạo dùng nguồn tài nguyên của người khác để truyền đạt. Ví dụ những chương trình có liên kết với nhau đặt những đường dẫn bằng hình ảnh hay bằng chữ lên trang web của nhau, trong khi đó các tác giả đăng tải miễn phí bài viết của họ hoặc thiếp lập các kết nối mạng.

Hi vọng với những gợi ý này, các website bán hàng của các shop tại Siêu Web sẽ ngày càng được nhiều người biết đến hơn nữa.