Xây dựng content marketing chuyên nghiệp (P1)

Xây dựng content marketing được coi là cả một nghệ thuật - nghệ thuật truyền tải những thông điệp của sản phẩm, cá nhân hoặc doanh nghiệp bằng việc sáng tạo nội dung, xử lý ngôn từ và những hình ảnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những tư duy làm content marketing chuyên nghiệp và có hệ thống.

1. Viết cho ai đọc?

Việc xác định rõ đối tượng mà sản phẩm của bạn đang hướng đến là một trong những bước cực kỳ quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn định hình được phong cách viết bài, mà ngôn từ của bài viết cũng từ đó trở nên gần gũi với đối tượng hơn.

Content chuyên nghiệp là phải xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai

Ví dụ: Nếu viết cho cánh mày râu thì nên đơn giản đi thằng vào vấn đề. Nhưng viết cho phụ nữ thì lại nên tạo cho họ cảm hứng trước rồi mới đi thẳng vào vấn đề. Còn nếu nhắm đến những người trẻ, kinh nghiệm còn non nớt thì hãy giật tít theo kiểu tò mò, gây sốc tạo sự chú ý…

2. Mục đích viết content marketing

Sau khi đã biết được khách hàng của bạn là ai thì hãy trở lại với mục đích của bạn. Viết ra để làm gì?

Thông thường, có 3 mục đích chính khi làm content: Trước tiên hãy tăng tương tác, thứ hai là ra đơn hàng và cuối cùng là xây dựng hình ảnh thương hiệu. Cả ba mục đích này đều có thể gói gọn trong một bài viết, nhưng nên nhớ rằng, mỗi mục đích lại có một định hướng riêng, nên cần phải có sự phân chia rõ ràng theo những phân tích sau:

Mục đích viết content marketing là gì

- Đối với viết để tăng tương tác

Trong trường hợp này, bạn bên sử dụng những chiến thuật tâm lý như khuyến mại, tặng quà để tìm kiếm những tệp khách hàng có chung sở thích và hành vi phù hợp. Sau đó, viết về trào lưu, trends, những nội dung kích thích cảm xúc và đừng quên đặt nút CALL TO ACTION để điều hướng những hành động cụ thể.

- Viết để ra đơn hàng

Hãy học cách tư duy đặt vấn đề và giải quyết vấn đề thay vì việc nghĩ thế nào cho hay ho. Nghĩa là bạn phải hiểu được vấn đề của khách hàng, vấn đề đó được giải quyết như thế nào, đó chính là cách tạo ra đơn hàng một cách nhanh nhất.

- Viết để xây dựng thương hiệu

Để thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng hãy chịu khó nhân hóa thương hiệu bằng một nhân vật, điều này sẽ tạo được liên kết cảm xúc của khách hàng. Ngoài ra, nếu bạn viết một bài xây dựng thương hiệu thì cũng đừng nên đề cập quá nhiều đến đặc tính sinh lý của sản phẩm bởi chúng dễ gây ra sự nhàm chán.

3. Xây dựng bố cục

Đối với những người làm content marketing chuyên nghiệp thì thông thường trong đầu họ đã định hình được một bố cục trước khi quyết định viết một điều gì đó. Nhưng nếu bạn chưa đủ chuyên nghiệp thì hãy thử vạch ra một cái nhìn tổng quan trước khi viết bài.

Sẽ không có một bố cục nào được gọi là chuẩn nếu không có sự điều chỉnh phù hợp và hiệu quả. Tuy nhiên, trong một bài viết thường có những cấu trúc cơ bản sau:

  • Tiêu đề - Title đây là phần giúp khách hàng đọc bài viết của bạn

  • Dẫn nhập và gợi mở, đây là phần liên kết giữa tiêu đề và nội dung bài viết.

  • Thông tin chính muốn triển khai trong bài viết để tạo tương tác với khách hàng.

  • Call To Action, hướng khách hàng đến những hành động mà ta mong muốn

  • Contact - Thông tin liên hệ để dễ dàng kết nối với khách hàng hơn.

Như vậy thông qua phần 1 này chúng ta có thể tạm hiểu là làm content chuyên nghiệp thì cũng bắt đầu từ những bước đơn giản: Xác định đối tượng, mục tiêu và một cấu trúc bài viết rõ ràng. Content của bạn càng hay, càng thống nhất thì càng tạo ra được màu sắc riêng cho kênh bán hàng của bạn. Nếu bạn vẫn chưa có website, thì có thể tham khảo lập website bán bán hàng cùng Siêu Web.

Nếu quan tâm xin hãy ghé đọc thêm:  4 cách viết bài lôi cuốn người đọc và thân thiện Google