Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web

Google Analytics là một công cụ quan trọng trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, khi người bán tạo website bán hàng trên mạng. Google đã xây dựng công cụ này nhằm giúp cho người kinh doanh nắm rõ các thông tin liên quan đến website, khách hàng của mình, đồng thời cũng nhằm tăng khả năng kiểm soát và nâng cao hiệu quả bán hàng hơn nữa.

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web 0

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web

Thực tế là bạn luôn:

Muốn tìm hiểu thêm về cách mọi người sử dụng trang web bán hàng của bạn?

Tự hỏi tính năng báo cáo Hành vi trong Google Analytics có thể giúp ích gì?

Vậy, hãy cùng Siêu Web học cách ứng dụng Google Analytics để phân tích hàng vi của người sử dụng website nhé!

Tại sao các nhà tiếp thị nên quan tâm đến hành vi của người dùng?

Trong Google Analytics, danh mục Hành vi là một trong năm loại báo cáo mà bạn có thể tìm thấy ở thanh công cụ bên trái. Danh mục đầu tiên là Real-Time (Thời gian thực - thống kê lượng người truy cập web hiện tại), tiếp theo sau là Audience (Đối tượng - những người dùng đang hoạt động là ai), Acquisition (họ đến từ nguồn nào), Behavior (Hành vi - họ làm những gì) và Conversions (Chuyển đổi – người dùng hoạt động mang lại lợi nhuận thành công).

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web

Thường thì mọi người dành rất nhiều thời gian quan tâm đến danh mục Hành vi vì báo cáo này cho thấy những gì đang diễn ra trên mỗi URL và cách mà người dùng đi lại trong trang web của họ. Thông qua báo cáo Hành vi, bạn có thể biết người dùng đi những đâu, thời gian lưu lại là bao lâu, tỷ lệ số trang không truy cập, tỷ lệ phần trăm người dùng thoát ngay sau khi xem một trang, số trang trên mỗi lượt truy cập… Có thể khẳng định rằng, danh mục Hành vi là cốt lõi trong các báo cáo của Google Analytics.

Những gì nhìn thấy thông qua các báo cáo Hành vi thường khiến bạn ngạc nhiên, bởi họ đi lại không hề giống với sự điều hướng ban đầu của bạn khi làm website bán hàng. Do đó, đừng bỏ qua yếu tố quan trọng này nhé.

1. Báo cáo luồng hành vi

Luồng hành vi là một báo cáo thú vị và đôi khi gây nhầm lẫn vì nó thu thập dữ liệu từ các báo cáo khác nhau. Báo cáo luồng hành vi trông giống như một trang thông tin địa lý, cho thấy có bao nhiêu người hiện ở trên trang web, cách họ di chuyển từ trang này sang trang khác, hay cho bạn biết trang cuối cùng mà người dùng lưu lại trước khi thoát khỏi website bán hàng của bạn.

Thông qua báo cáo này, bạn sẽ biết đâu là ưu tiên thay đổi để cải thiện chất lượng website của mình. Ví dụ, bạn cần tìm hiểu nhiều về các trang mà người dùng thường ghé thăm. Ngay cả khi website của bạn có hàng ngàn trang thì vẫn luôn có một tỷ lệ phần trăm nhỏ các trang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng hơn. Và lúc đó, nếu có một nội dung chất lượng hay một hình ảnh hấp dẫn, bạn sẽ muốn đặt chúng ở những nơi mà người dùng thường xuyên qua lại. Cũng giống như việc các bảng quảng cáo sẽ được đặt trên đường cao tốc chứ không phải trên các đường phố nhỏ, chật hẹp.

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web 1

Trong báo cáo luồng hành vi, bạn sẽ thấy:

- Tùy chọn Trang đích: phản ánh lưu lượng truy cập website bán hàng của bạn đến từ đâu. Bạn có thể thay đổi tùy chọn để xem lưu lượng truy cập từ một nguồn cụ thể nào đó.

- Cột Trang bắt đầu: đây là trang đầu tiên mà người dùng xem khi truy cập vào website. Bên cạnh mỗi trang có một đường màu đỏ hiển thị số người rời khỏi trang, và có các đường màu xám nối đến các trang truy cập tiếp theo (tương tác 1, tương tác 2…).

2. Báo cáo nội dung trang web

Trong báo cáo nội dung trang web thì báo cáo Tất cả các trang là một trong những báo cáo quan trọng nhất của Google Analytics. Báo cáo này liệt kê tất cả các URL trên website bán hàng của bạn, do đó, nó cho phép bạn xem dòng hành vi của bất kỳ một trang nào.

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web 2

Sau khi tìm thấy trang mà bạn muốn phân tích thông qua thanh Tìm kiếm, bạn hãy xem tab Tóm tắt điều hướng để thấy được người dùng truy cập trang từ đâu và trang mà họ truy cập tiếp theo là gì. Từ đó, bạn có thể phân tích cách mà trang đó đang hoạt động và thực hiện điều hướng chính xác, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, báo cáo Trang thoát cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt phù hợp với các nhà tiếp thị truyền thông xã hội. Báo cáo này cho bạn thấy tỷ lệ thoát của tất cả các trang, làm cơ sở để hoàn thiện website bán hàng.

3. Báo cáo sự kiện

Theo dõi sự kiện không chỉ cho phép bạn nắm được nơi người dùng rời khỏi trang web mà còn hiển thị cho bạn biết việc ai đó thực hiện hành động không dẫn họ đến một trang khác. Ví dụ: bạn có thể theo dõi khi ai đó nhấp vào tệp PDF hoặc xem một đoạn video Youtube được nhúng vào trang web của bạn.

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web 3

Việc theo dõi hành vi của người dùng giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về chiến lược nội dung trên website bán hàng của mình. Ví dụ: bạn có thể vô tình lôi kéo khách truy cập thực hiện một số hành vi mà bạn không hề muốn họ làm. Với tính năng Sự kiện này, bạn có thể thấy khi nào điều đó xảy ra và quyết định làm thế nào để cải thiện tình hình.

4. Báo cáo cụm từ tìm kiếm

Trước tiên, bạn cần phải nắm được những cụm từ mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Để biết được điều đó, trong mục Hành vi, bạn chọn Tìm kiếm trang web và xem Cụm từ tìm kiếm.

Ứng dụng Google Analytics phân tích hành vi người dùng web 4

Báo cáo Cụm từ tìm kiếm sẽ tiết lộ tất cả về mong muốn của người dùng. Bạn có thể nhận thấy mọi người đang tìm kiếm những chủ đề mà trang web của bạn không có, những chủ đề bạn nghĩ là quá dễ tìm hay những chủ đề đã quá phổ biến… Từ đó, bạn sẽ biết cách thay đổi chiến lược nội dung cho website bán hàng của mình.

Trên đây là một số yếu tố quan trọng mà bạn nên theo dõi để nắm được Hành vi của người dùng trên trang web. Việc nắm rõ hành vi của họ sẽ giúp bạn nhận thấy điểm mạnh, điểm yếu của website bán hàng và có những bước điều chỉnh, cải thiện phù hợp nhằm nâng cao thứ hạng website và gia tăng tỷ lên chuyển đổi.

Chúc bạn kinh doanh trực tuyến ngày càng thành công hơn nữa nhé!